Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Hướng dẫn làm tiêu chí TLN, PVS, TLSC các chuyên đề

Dù các nhóm làm chuyên đề đối tượng (CN,ND,SV,CB...) nào hay công cụ (PVS,TLN,TLSC) nào cũng cần chú ý những điều này nhé:

1. Các bạn có thể ở những chuyên đề khác nhau, nhiệm vụ khác nhau nhưng cố gắng hỗ trợ nhau vì tinh thần chung nhé, chỉ cần 1 chuyên đề/tiêu chí gẫy thì toàn bộ những chuyên đề/tiêu chí khác có tốt đến đâu thì tổng lại chuyến thực tập cũng khó mà thành công được.
2. Do nhóm cán bộ + hưu trí thiếu nhân lực mà phải làm 2 chuyên đề nên chuyên đề cán bộ sẽ được san sẻ với nhóm Sinh viên (theo tiến độ hiện tài thì nhóm Sinh viên làm nhanh và tốt nhất, các bạn cố gắng vì tinh thần chung nhé)
3. Các bước làm tiêu chí các công cụ (một số nhóm đã làm xong, nhóm nào chưa xong hoặc chưa có hướng làm các bạn có tể tham khảo nhé) :
- Bước 1 : Các bạn mở thông báo  "bài tập đầu tiên dành cho thực tập k16" tải tài liệu trong thông báo đó về, mở ra xem tên đề tài, định nghĩa về an sinh xã hội ở Việt Nam => nắm bắt được mình đang làm về cái gì => chuyên đề đối tượng (CN, ND,SV,CB...)của mình cần làm rõ về an sinh xã hội dành cho nhóm nào.
- Bước 2 : cũng với tài liệu trên, kéo xuống đến khi thấy 5 nội dung ,12 chuyên đề được tô đỏ toàn bộ. lấy 5 nội dung 12 chuyên đề đó điền vào ma trận/chỉ báo (hôm qua cô đã hướng dẫn sơ đồ, cách thức làm ma trận)
- Từ ma trận, xác định chuyên đề của mình phải làm những nội dung nào, có 12 chuyên đề nhưng không phải công cụ nào cũng phải làm hết 12 chuyên đề. Xác định theo hướng : cái nào liên quan đến chuyên đề đối tượng của mình và liên quan đến công cụ của mình thì mình mới triển khai)
Lấy VD với chuyên đề đối tượng công nhân :
   + Nội dung 1 : chuyên đề 1 : có liên quan đến công nhân, nhưng thông tin của chuyên đề này chỉ hợp với TLSC => TLSC lấy chuyên đề này vào nội dung làm tiêu chí TLSC => lấy những tài liệu nào? ở đâu? để làm rõ chuyên đề này
   + Nội dung 3 : chuyên đề 3 : có liên quan công nhân, thông tin lấy ở ở PVS, TLN => PVS, TLN lấy chuyên đề này vào nội dung làm tiêu chí PVS,TLN  => đặt ra những câu hỏi nào lấy được thông tin về chuyên đề 3, lấy những thông tin gì liên quan đến chuyên để 3/hay còn gọi là làm hệ thống chỉ báo cho chuyên đề 3 (có thể xem bảng hỏi của chuyên đề mình tham khảo), nhiệm vụ của TLN và PVS là lấy thông tin sâu hơn (luôn là tại sao, như thế nào) mà bảng hỏi không làm rõ được.
 Tương tự như vậy cho các 10 chuyên đề còn lại
- Bước 3: sau khi có tất cả các chỉ báo. lập dàn bài cho Tiêu chí công cụ mình, riêng với PVS và TLN các bạn dù sắp xếp dàn như thế nào nhưng luôn có các yêu tố cơ bản : Thực trạng , đánh giá, nhu cầu và khuyến nghị.
- Bước 4 : sắp xếp các chỉ báo vào dàn bài chung
- Bước 5 : triển khai các chỉ báo thành các câu hỏi để lấy thông tin
- Bước 6 : hoàn thiện chỉ tiêu và gởi cho nhóm trưởng nhóm chuyên đề đối tượng của mình.
Các bạn có thể xem lại tiêu chí PVS, TLN của môn PPNC để nhớ lại cách làm nhé : https://docs.google.com/file/d/0B-VopNgM5yTsMC1iaVZMbmIxRU0/edit

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét