Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Triển khai thực hiện cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” năm 2012


Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội sinh viên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh lần IV, nhiệm kỳ 2010 – 2015 và Hướng dẫn của Ban chấp hành Hội sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh về việc triển khai cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt”; Ban chấp hành Hội sinh viên trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM hướng dẫn triển khai cuộc vận động với các nội dung cụ thể sau đây:


I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
  1. Mục đích:
- Tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, tạo sự chuyển biến tích cực trong sinh viên về các mặt đạo đức, học tập, thể lực, kỹ năng, hội nhập, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn đẩy mạnh Công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- Tạo điều kiện, môi trường, động lực cho sinh viên tự giáo dục, tự rèn luyện, tự trau dồi lý tưởng, trang bị những hành trang cơ bản để lập thân, lập nghiệp; khắc phục những hạn chế, yếu kém của sinh viên; xây dựng các điển hình tiên tiến trong sinh viên một cách rộng rãi, cụ thể, sát thực với tình hình mới.
2. Yêu cầu:
- Cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt phải được triển khai rộng rãi trong Hội viên, sinh viên tại tất cả các cơ sở Hội.
- Nhất thiết phải trở thành phong trào đi vào chiều sâu, phát hiện được nhân tố tích cực để động viên, khen thưởng, nhân rộng điển hình, và trở thành một danh hiệu cao quý mà mỗi sinh viên đều mong muốn phấn đấu đạt được.
- Các cơ sở Hội chủ động cụ thể hóa tiêu chuẩn “Sinh viên 5 tốt” trên cơ sở hướng dẫn của Hội Sinh viên trường phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị mình.
- Có giải pháp đôn đốc, kiểm tra, hỗ trợ từ Hội sinh viên các cấp để Hội viên, sinh viên thực hiện tốt các tiêu chí của cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt”.
- Các hoạt động bình chọn “Sinh viên 5 tốt” được thực hiện định kỳ, công khai, dân chủ từ cấp Chi Hội, Liên chi Hội đến cấp trường.
- Mỗi thành tích phải được chứng minh cụ thể. Riêng trình độ ngoại ngữ, chứng chỉ phải còn giá trị theo quy định.
- 100% các Chi Hội, Liên chi Hội có biện pháp triển khai cuộc vận động đến Hội viên, sinh viên.


II. TIÊU CHUẨN BÌNH CHỌN DANH HIỆU “SINH VIÊN 5 TỐT” CẤP TRƯỜNG:
1. Đạo đức tốt: Bắt buộc đạt các tiêu chuẩn sau:
- Có lòng yêu nước, trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng.
- Không vi phạm pháp luật và các quy chế, nội quy của trường, lớp, quy định của địa phương cư trú và những nơi công cộng.
- Điểm rèn luyện đạt từ 75 điểm trở lên.
2. Học tập tốt:
2.1. Tiêu chuẩn bắt buộc:
- Có động cơ, thái độ học tập đúng đắn; không quay cóp, gian lận trong thi cử, không nợ môn, học phần hoặc tín chỉ trong năm học.
- Điểm trung bình chung học tập năm học 2011 - 2012 đạt từ 7.5/10 trở lên.
2.2. Tiêu chuẩn khác: Đạt ít nhất 01 trong những tiêu chuẩn sau:
- Tham gia đề tài nghiên cứu khoa học trong năm học 2011 – 2012(đã hoặc đang được xét từ cấp khoa/bộ môn trở lên).
- Có đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên trong năm học đạt giải cấp Thành, cấp Bộ, các tổ chức khoa học, xã hội của Trung ương, Thành phố.
- Là thành viên đội tuyển hoặc cá nhân tham gia các cuộc thi học thuật cấp quốc gia, quốc tế.
- Là thành viên đội tuyển hoặc cá nhân tham gia các cuộc thi học thuật cấp trường và cấp khoa/bộ môn, đạt giải khuyến khích trở lên.
- Đạt giải khuyến khích trở lên trong các cuộc thi chuyên môn cấp toàn quốc do các Hiệp hội ngành nghề, các trường đại học, các cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức.
- Là thành viên CLB học thuật cấp khoa/bộ môn trở lên và tham gia tổ chức ít nhất 01 cuộc thi học thuật trong năm học.
3. Thể lực tốt: Đạt ít nhất 01 trong các tiêu chuẩn sau:
- Đạt danh hiệu “Thanh niên khỏe” năm 2012.
- Đạt thành tích cao trong các hội thao cấp trường  trở lên trong năm (Giải 1, giải 2, giải 3 hoặc tương đương).
- Tham gia rèn luyện thể thao định kỳ tại 01 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thể thao (có xác nhận).
- Là thành viên đội tuyển cấp tỉnh, quốc gia các môn thể dục thể thao. Ưu tiên những sinh viên là vận động viên đạt huy chương trong các giải thi đấu cấp quốc gia, khu vực và quốc tế.
- Là đội trưởng (hoặc phụ trách) các đội tuyển Thể dục thể thao hoặc Chủ nhiệm câu lạc bộ thể dục thể thao từ cấp trường trở lên.
            * Hội đồng sẽ xem xét riêng đối với trường hợp sinh viên khuyết tật.

4. Kỹ năng tốt: Đạt ít nhất 03/05 tiêu chuẩn sau:
- Tham gia và hoàn thành ít nhất 01 khóa huấn luyện kỹ năng trong năm học (có xác nhận).
- Tham gia hoạt động trong ít nhất 01 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm (có xác nhận) hoặc đạt giải trong các cuộc thi về kỹ năng từ cấp trường trở lên.
- Tham gia ít nhất 10 hoạt động cấp khoa/bộ môn trở lên, trong đó có ít nhất 02 hoạt động tình nguyện.
- Tham gia và hoàn thành các chương trình rèn luyện của các tổ chức (Ví dụ: Hội Liên hiệp Thanh niên, Nhà văn hóa Thanh niên, Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam,...) (có xác nhận).
- Là thành viên CLB kỹ năng và tham gia tổ chức ít nhất 01 hoạt động về kỹ năng trong năm học.
*Tiêu chuẩn ưu tiên: Ưu tiên xét chọn đối với các sinh viên đạt ít nhất 01 trong những tiêu chuẩn sau:
- Tham gia ít nhất 01 trong các chiến dịch tình nguyện: Xuân tình nguyện 2012, Tiếp sức mùa thi 2012, Mùa hè xanh 2012.
- Là ủy viên Ban chấp hành các cơ sở Đoàn, Hội hoặc thành viên Ban điều hành các Câu lạc bộ trực thuộc Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường.
5. Hội nhập tốt: Đạt ít nhất 01 trong những tiêu chuẩn sau:
- Đạt chứng chỉ ngoại ngữ A trở lên (hoặc tương đương).
- Tham gia và đạt giải các cuộc thi Olympic ngoại ngữ hoặc các cuộc thi chuyên về ngoại ngữ từ cấp khoa/bộ môn trở lên.
- Là thành viên chính thức tham gia các chương trình giao lưu, hợp tác với thanh niên, sinh viên quốc tế trong và ngoài nước (có xác nhận).
*Tiêu chuẩn ưu tiên: Ưu tiên xét chọn đối với các sinh viên đạt ít nhất 01 trong những tiêu chuẩn sau:
- Hoàn thành việc học tin học đại cương (có chứng chỉ)
- Đạt chứng chỉ tin học A trở lên (hoặc tương đương)
Ngoài các tiêu chuẩn trên, ưu tiên xét chọn những sinh viên đạt ít nhất 01 trong các các tiêu chuẩn sau:
- Tham gia tích cực các hoạt động Đoàn – Hội, có giấy khen, bằng khen của các cấp Đoàn – Hội từ cấp trường trở lên.
- Tham gia hiến máu tình nguyện ít nhất 02 lần trong năm hoặc tham gia tích cực vào Câu lạc bộ hoặc các đội, nhóm tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện (có xác nhận của câu lạc bộ, đội, nhóm tham gia).
- Có hành động dũng cảm cứu người bị nạn, bắt cướp, giúp người neo đơn, người nghèo, người gặp khó khăn, hoạn nạn trong tình trạng nguy hiểm và cấp thiết được khen thưởng, biểu dương từ cấp xã, phường trở lên hoặc được nêu gương trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
- Là thanh niên tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng trên các lĩnh vực tại địa phương, đơn vị hoặc được nêu gương trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
- Tham gia và đạt từ giải khuyến khích trở lên giải trong các cuộc thi tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, xã hội trong nước và thế giới từ cấp trường trở lên.
III. ĐÁNH GIÁ, XÉT CHỌN DANH HIỆU “SINH VIÊN 5 TỐT”:
1. Phương pháp đánh giá, xét chọn:
- Các cơ sở Hội căn cứ Hướng dẫn của Ban Chấp hành Hội Sinh viên trường xây dựng tiêu chuẩn “Sinh viên 5 tốt” của đơn vị; công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt đối với các hội viên, sinh viên đăng ký, thực hiện và đạt các tiêu chuẩn mà đơn vị đặt ra.
- Các cơ sở Hội căn cứ vào tiêu chuẩn bình chọn danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường để đề cử các cá nhân xuất sắc của đơn vị lên hội đồng xét chọn “Sinh viên 5 tốt”cấp trường.
- Việc xét chọn danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” được tiến hành thông qua Hội đồng xét chọn các cấp. Thành phần Hội đồng xét chọn các cấp cụ thể như sau:
+ Cấp Chi hội: Ban Chấp hành Chi Hội, Bí thư Chi Đoàn, lớp trưởng, Giáo viên chủ nhiệm (nếu có). Đối với các lớp không có Giáo viên chủ nhiệm, mời đại diện Liên chi Hội Sinh viên Khoa/Bộ môn cùng dự.
+ Cấp Liên chi Hội: Liên chi Hội trưởng, các Liên chi Hội phó, Bí thư Đoàn Khoa/Bộ môn, đại diện cấp ủy, Ban Chủ nhiệm khoa.
+ Cấp trường: Ban Thư ký Hội Sinh viên trường, đại diện Ban Thường vụ Đoàn trường, đại diện phòng Công tác Chính trị sinh viên, đại diện Phòng Đào tạo. Mời lãnh đạo Đảng ủy – Ban Giám hiệu nhà trường làm lãnh đạo Hội đồng.
- Về danh hiệu dành cho cá nhân, tập thể:
+ Hội Sinh viên trường công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt cấp trường và cấp Khoa/Bộ môn đối với cá nhân sinh viên, hội viên đăng ký, thực hiện và đạt các tiêu chuẩn theo quy định.
+ Liên chi Hội sinh viên Khoa/Bộ môn công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Chi Hội đối với các cá nhân sinh viên, hội viên đăng ký, thực hiện và đạt các tiêu chuẩn theo quy định.
+ Tập thể (Chi Hội, Liên chi Hội) có từ 50% sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” trở lên thì đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt”.
2. Công tác khen thưởng và danh hiệu trao tặng :
- Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Khoa/Bộ môn và cấp trường do Ban Thư ký Hội Sinh viên trường công nhận, tặng Giấy Chứng nhận và Giấy khen. Khen thưởng vào tháng 11 hằng năm.
- Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Chi Hội do Ban chấp hành Liên chi Hội sinh viên Khoa/Bộ môn công nhận, tặng Giấy chứng nhận và Giấy khen.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Cấp trường:
- Ban Thư ký Hội Sinh viên trường xây dựng hướng dẫn triển khai đến các cơ sở Hội; biểu dương khen thưởng những cá nhân va và tập thể xuất sắc tham gia tốt cuộc vận động; tổng kết rút kinh nghiệm và định hướng cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” trong các năm tiếp theo.
- Giao cho Ban Kiểm tra Hội Sinh viên trường theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai, thực hiện cuộc vận động.
- Tất cả các sinh viên, Chi hội, Liên chi hội tham khảo tiêu chuẩn “Sinh viên 5 tốt” do Hội Sinh viên trường ban hành, nhận bảng kê khai thành tích cá nhân tại Văn phòng Đoàn TN – Hội SV trường 02 cơ sở và hoàn tất hồ sơ bình xét (hoặc có thể tải mẫu đăng ký tại www.suctrenhanvan.edu.vn ), hạn cuối nộp về hồ sơ là 16g00 ngày 03/10/2012.
- Sau khi nhận hồ sơ xét duyệt, BCH HSV trường sẽ tiến hành sơ khảo các hồ sơ lần một về 4 tiêu chuẩn Học tập tốt, Đạo đức tốt, Kỹ năng tốt, Hội nhập tốt. Sau đó những sinh viên đạt yêu cầu sẽ có thông báo tham dự buổi kiểm tra thể lực tập trung vào ngày 20/10/2012 để nhận được giấy chứng nhận “Thanh niên khỏe” do Hội Sinh viên trường cấp.  
- Căn cứ trên hệ thống tiêu chuẩn đã được triển khai, các sinh viên đủ tiêu chuẩn sẽ được Hội Sinh viên trường công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” năm 2012.
2. Liên Chi Hội - Chi Hội:
- Trên cơ sở hướng dẫn của Hội sinh viên trường, tiến hành xây dựng hệ thống tiêu chuẩn “Sinh viên 5 tốt” cấp Khoa/Bộ môn và cấp Chi Hội phù hợp với tình hình thực tế của Khoa/Bộ môn mình.
- Cụ thể hóa kế hoạch của Hội Sinh viên trường, triển khai đến toàn thể Hội viên, sinh viên.
- Tổ chức cho Hội viên, sinh viên đăng ký thực hiện, có biện pháp theo dõi, kiểm tra quá trình thực hiện.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kiến nghị với Ban Thư ký Hội Sinh viên trường tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
- Thực hiện đề cử, giới thiệu các cá nhân, tập thể đủ tiêu chuẩn xét chọn danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường. Hồ sơ gồm:
·   Bảng kê khai thành tích cá nhân theo mẫu (lưu ý tập trung cho các thành tích theo hướng dẫn, phải khai cụ thể chi tiết cho từng tiêu chuẩn nhất là các tiêu chuẩn bắt buộc.)
·   Bảng điểm năm học 2011 – 2012 (Có xác nhận của Phòng Đào tạo).
·   Giấy chứng nhận “Thanh niên khỏe” do Hội Sinh viên trường cấp sau phần kiểm tra thể lực tập trung.
·   Photo các loại giấy chứng nhận, chứng chỉ ngoại ngữ, giấy khen, bằng khen về các thành tích đạt được trong các hoạt động trong năm học 2011 – 2012 đã nêu trong bảng kê khai thành tích.
·   02 tấm hình 3x4cm, 1 hình chân dung hoặc 1 hình tham gia các hoạt động (cận cảnh, khổ 10x 15cm) (ghi rõ họ tên, MSSV, chi Hội, Liên chi Hội).
3. Tiến độ thực hiện:
- Tháng 9 – 10/2012: Các Liên chi Hội, Chi Hội triển khai kế hoạch, hệ thống tiêu chuẩn và tiến hành bình chọn “Sinh viên 5 tốt” cấp Chi Hội và Khoa/Bộ môn. Gửi các hồ sơ đủ tiêu chuẩn để tiến hành xét chọn “Sinh viên 5 tốt” cấp trường.
- Tháng 10/2012: từ bình chọn của các Chi Hội, Liên Chi Hội, Ban Chấp hành Hội Sinh viên trường họp, xét công nhận danh hiệu Sinh viên 5 tốt” cấp trường.
- Tháng 11/2012: Tổ chức tuyên dương Sinh viên 5 tốt”, giới thiệu gương “Sinh viên 5 tốt” của trường gửi về Hội Sinh viên thành phố.










Nơi nhận:
- Các Liên Chi hội Khoa/bộ môn ( triển khai )
- VP ( Lưu)

TM. BCH HỘI SINH VIÊN TRƯỜNG
CHỦ TỊCH





  Nguyễn Tất Toàn


PHỤ LỤC

HƯỚNG DẪN
Xây dựng tiêu chuẩn “Sinh viên 5 tốt” cấp Khoa/Bộ môn

TIÊU CHUẨN
NỘI DUNG
Đạo đức tốt
- Có lòng yêu nước, trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng.
- Không vi phạm pháp luật và các quy chế, nội quy của trường, lớp, quy định của địa phương cư trú và những nơi công cộng.
- 65  Điểm rèn luyện  75
Học tập tốt
- Không gian lận trong thi cử
- 6.5  Điểm trung bình  7.5
Thể lực tốt
- Hoàn thành các tín chỉ Giáo dục thể chất trong năm học (nếu có)
- Đạt danh hiệu “Thanh niên khỏe”
Kỹ năng tốt
- Tham gia ít nhất 10 hoạt động cấp Khoa/Bộ môn trở lên
- Ưu tiên cán bộ Đoàn – Hội – CLB
Hội nhập tốt
Đạt 01 trong những tiêu chuẩn sau:
- Chứng chỉ ngoại ngữ/tin học A trở lên
- Tham gia sinh hoạt CLB ngoại ngữ/tin học
- Đang theo học khóa học ngoại ngữ/tin học

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét