Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Đề cương ôn tập môn Đường lối

NỘI DUNG ÔN TẬP BỘ MÔN ĐƯỜNG LỐI
Câu 1. Quá trình chuẩn bị về chính trị, tư tưởng và tổ chức của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc cho việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và nội dung cơ bản trong Cương lĩnh cách mạng đầu tiên của Đảng (2-1930).
 ( Nêu được vai trò của NAQ,những hoạt động của NAQ từ 1911 đến 1930 và đặc biệt quan tâm đến các năm 1917,1911,1920,1925 và 1930. chỉ ra năm nào chuẩn bị về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Nêu ý nghĩa của cương lĩnh chính trị đầu tiên. ý nghĩa của sự kiện đảng cộng sản việt nam ra đời)

Câu 2. Chủ trương chuyển hướng chỉ đạo chiến lược cách mạng của Đảng trong thời kỳ 1939-1941 và sự chỉ đạo sáng tạo của Đảng trong việc xây dựng lực lượng, nắm thời cơ, phát động tổng khởi nghĩa, giành chính quyền trong cách mạng tháng Tám 1945.
(cách 1 : trình bày toàn bộ hoàn cách lịch sử từ năm 39 đến 45, nội dung của từng hội nghị ban chấp hành trung  ương 6,7,8 và ý nghĩa  của từng hội nghị .  cách 2 : trình bày từng hội nghị  và có hoàn cảnh lịch sử, có nội dung,có ý nghĩa,trình bày sao cho rõ sự sáng tạo của đảng : mặt trân Việt minh, các cuộc tổng khởi nghĩa,hoạt động của các lực lượng tập trung trong cái mục tiêu chung ;là đánh đuổi thực dân đế quốc dành độc lập dân tộc, chiến lược của cách mạng việt nam,2 nhiệm vụ của cách mạng việt nam , bổ sung thêm ý nghĩa của cách mạng tháng 8 )
Câu 3. Nội dung cơ bản của đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và can thiệp Mỹ (1945-1954) và quá trình hình thành, phát triển và nội dung cơ bản đường lối cách mạng miền Nam (1954-1975).
(Các văn kiện : chỉ thị kháng chiến tiến quốc, lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến,đường lối kháng chiến chống pháp ( toàn dân toàn diện, dựa vào mình là chính) nội dung nghị quyết 15 (1-1959)Đại hội đảng lần 3, nghị quyết 18,21, hội nghị đồ sơn, trình bày hoàn cảnh lịch sử.ý nghĩa của nó. Đặc điểm lớn nhất của cách mạng việt nam là trên cùng đất nước có 2 chế độ, miền bắc, miền nam)
Câu 4. Trình bày quá trình đổi mới tư duy của Đảng về công nghiệp hóa từ Đại hội VI đến Đại hội X.
(Hoàn cảnh lịch sử của công cuộc đổi mới ( thế giới, việt nam),quan điểm tư duy về công nghiệp hóa qua các đại hội ( đặc biệt đại hội 8,có 6 nội dung),quan điểm công nghiệp hiện đại hóa gắn liền với kinh tế tri thức, khái niệm về kinh tế tri thức,khái quát, bình luận về kinh tế tri thức, bước chuyển biến về nên kinh tế của đất nước)
Câu 5. Quá trình hình thành đường lối kinh tế thị trường định hướng XHCN. Trình bày những quan điểm của Đảng tại Đại hội X (4-2006) về định hướng XHCN trong phát triển kinh tế thị trường ở nước ta.
(Trình bày từ đại hội 6,7,8,9,10 về tư duy kinh tế thị trường( chỉ đến Đại hội 9 mới có đầy dủ cụm từ đường lối kinh tế thị trường định hướng XHCN), trình bày mục tiêu, quan điểm hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường,khái quát, nhận định về ý nghĩa, thành tựu và hạn chế )
Câu 6. Mục tiêu, quan điểm và chủ trương của Đảng về xây dựng hệ thống chính trị thời kỳ đổi mới. 
(định nghĩa hệ thống chính trị ,kết cấu , bộ phận cấu thành của hệ thống chính trị, trong các kết cấu đó, thì xây dựng đảng, nhà nước, chính phủ thế nào. mục tiêu và quan điểm và chủ trương của đảng,
Câu 7. Trình bày Đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển nền văn hóa và giải quyết những vấn đề xã hội trong thời kỳ đổi mới.
( trình bày toàn bộ nội dung nghị quyết trung ương 5 khóa 8, vận dụng kiến thức ngoài, văn hóa Việt nam như thế nào. mục tiêu quan điểm về các vấn đền xã hội)
Câu 8. Trình bày đường lối đối ngoại của Đảng trong thời kỳ đổi mới  và những chủ trương, chính sách lớn về mở rộng quan hệ đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế.
( hoàn cảnh lịch sử,nội dung và ý nghĩa)
Kết cấu câu hỏi thi  : 1 câu của thời kì 30-75 và 1 câu của thời kì này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét